Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Lương Hùng)
  • (Trương Hoàng Anh)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    TIETDAYLOC.flv TIETDAYLOC.flv TIETDAYHIEU.flv TIETDAYHIEU.flv Huong_dan_16_Nut_day_can_ban.flv BAT_DANG_THUC_TAM_GIAC.swf Van_chuyen_nuoc_va_muoi_khoang_trong_cay.swf Su_hinh_thanh_lien_ket_trong_phan_tu_Hidro.swf Qua_trinh_phan_ung_tao_ra_nuoc.swf Khi_amoniac_khu_dong_II_oxit.swf Dieu_che_khi_CO2_trong_phong_thi_nghiem.swf Trai_dat_va_mat_troi.swf Tkb.png Tim_3d.swf Mo_hinh_phan_tu_3D.swf Day_chuyen_san_xuat_Khi_CO.swf TronNgauNhien_HoanViTheoNhom.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học tỉnh Quảng Ngãi.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ỨNG DỤNG CNTT - BẢN ĐỒ TƯ DUY HỖ TRỢ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÀ TRƯỜNG

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:26' 11-11-2011
    Dung lượng: 13.7 MB
    Số lượt tải: 120
    Số lượt thích: 0 người
    11/11/2011
    1
    ỨNG DỤNG CNTT - BẢN ĐỒ TƯ DUY
    HỖ TRỢ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÀ TRƯỜNG
    CHUYÊN ĐỀ 3
    11/11/2011
    2
    CHUYÊN ĐỀ 3
    CHUYÊN ĐỀ 3
    11/11/2011
    3
    SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
    GÓP PHẦN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    VÀ HỖ TRỢ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÀ TRƯỜNG
    11/11/2011
    4
    MỞ ĐẦU
    Hiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não - não trái, mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian ... và cách ghi chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề.
    11/11/2011
    5
    MỞ ĐẦU (tiếp)
    Qua nghiên cứu cho thấy, nhiều học sinh chưa biết cách học, cách ghi kiến thức vào bộ não mà chỉ học thuộc lòng, học vẹt, thuộc một cách máy móc, thuộc nhưng không nhớ được kiến thức trọng tâm, không nắm được “sự kiện nổi bật” trong tài liệu đó, hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến thức có liên quan với nhau.
    11/11/2011
    6
    11/11/2011
    7
    Các tổ chức, công ty, đơn vị,… sử dụng phần mềm MindMap của Tony Buzan
    11/11/2011
    8
    1. Ưu điểm của BĐTD
    * Logic, mạch lạc
    * Dễ nhìn, dễ viết, dễ hiểu, dễ nhớ
    * Kích thích hứng thú học tập sáng tạo của HS.
    * Phát triển tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não.
    * Rèn luyện cách xác định chủ đề và phát triển ý chính, ý phụ 1 cách logic.
    11/11/2011
    9
    * Sáng tạo hơn

    * Tiết kiệm thời gian

    * Ghi nhớ tốt.

    * Phát triển ý tưởng, hệ thống hóa kiến thức.

    * Phát triển nhận thức, tư duy, óc tưởng tượng…
    2. BẢN ĐỒ TƯ DUY SẼ GIÚP:
    BẢN ĐỒ TƯ DUY GIÚP GÌ?
    11/11/2011
    10




    I. Vai trò của Bản đồ tư duy
    trong DH
    BĐTD được hiểu là một hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu sắc và chữ viết.
    Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế BĐTD theo mạch tư duy của mỗi người
    11/11/2011
    11
    BĐTD không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết khắt khe như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một nội dung nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng BĐTD theo một cách riêng, do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người.




    I. Vai trò của Bản đồ tư duy trong DH
    11/11/2011
    12
    II. 1. Phương tiện thiết kế BĐTD
    Phương tiện để thiết kế BĐTD khá đơn giản, chỉ cần giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,…hoặc dùng phần mềm Mindmap, vì vậy có thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường hiện nay.
    Trước mắt dùng phấn màu vẽ BĐTD lên bảng và sử dụng bút màu vẽ trên giấy, bìa đối với HS
    Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic.
    II. Thiết kế BĐTD trong dạy học
    11/11/2011
    13
    II.1. Phương tiện thiết kế BĐTD
    II. Thiết kế BĐTD trong dạy học
    11/11/2011
    14
    1. Cho HS làm quen với bản đồ tư duy bằng cách giới thiệu cho HS một số “BĐTD” cùng với sự dẫn dắt của GV để các em làm quen.
    2. Tập “đọc hiểu” BĐTD, sao cho chỉ cần nhìn vào BĐTD bất kỳ HS nào cũng có thể thuyết trình được ND 1 bài học hay 1 chủ đề, một chương theo mạch lôgic của kiến thức.
    II. Thiết kế BĐTD trong dạy học
    II.2. Sử dụng BĐTD trong DH
    11/11/2011
    15
    Hướng cho HS có thói quen khi tư duy lôgic theo hình thức sơ đồ hoá trên BĐTD.
    Từ một vấn đề hay chủ đề chính đưa ra các ý lớn thứ nhất, ý lớn thứ hai, thứ ba... mỗi ý lớn lại có các ý nhỏ liên quan với nó, mỗi ý nhỏ lại có các ý nhỏ hơn ... các nhánh này như “bố mẹ” rồi “con, cháu, chắt, chút chít”... các đường nhánh có thể là đường thẳng hay đường cong.
    II. Thiết kế BĐTD trong dạy học
    II.2. Sử dụng BĐTD trong DH
    11/11/2011
    16
    3. Tập vẽ BĐTD
    GV có thể hướng dẫn cho HS:
    + Hoàn thiện các BĐTD do GV đã vẽ
    + Sử dụng các BĐTD thiếu nhánh, thiếu nội dung để hướng dẫn
    4. Thực hành vẽ BĐTD trên giấy, vở, bìa, bảng phụ
    II. Thiết kế BĐTD trong dạy học
    II.2. Sử dụng BĐTD trong DH
    11/11/2011
    17
    3. Cho HS thực hành vẽ BĐTD trên giấy:
    + Chọn từ trung tâm (từ khóa) là tên của một bài hay 1 chủ đề hoặc hình vẽ của CĐ chính, chẳng hạn:Trạng ngữ, hình chữ nhật, bảo vệ môi trường, oxi, truyện Kiều...
    + Vẽ nhánh cấp 1: thể hiện nội dung chính
    + Vẽ nhánh cấp 2,3
    + Hoàn thiện BĐTD
    Thiết kế BĐTD trong dạy học
    II.2. Sử dụng BĐTD trong DH
    11/11/2011
    18
    1. Sử dụng vào việc hình thành kiến thức mới: - HS thảo luận nhóm hoặc làm việc độc lập vẽ BĐTD
    - HS thuyết trình trước nhóm, lớp => GV, HS bổ sung điều chỉnh => hình thành kiến thức mới
    2. Sử dụng ôn tập hệ thống hóa kiến thức: HS hoặc nhóm HD vẽ BĐTD=> trình bày=> chỉnh sửa, bổ sung=> hoàn thiện
    II. Sử dụng BĐTD trong dạy học
    * Vẽ BĐTD theo nhóm hoặc từng cá nhân
    II.2. Sử dụng BĐTD trong DH
    11/11/2011
    19
    11/11/2011
    20

    Cách ghi chép trên BĐTD

    11/11/2011
    21
    Ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng.
    Ghi chép quá nhiều ý vụn vặt không cần thiết.
    Dành quá nhiều thời gian để ghi chép.
    Tránh đưa vào hình ảnh không liên quan
    Tránh cầu kì ( tô vẽ nhiều quá) hoặc BĐTD đơn giản quá không có thông tin, chỉ có các đề mục như 2 bản đồ tư duy sau đây:

    Điều cần tránh khi ghi chép
    trên BĐTD

    11/11/2011
    22
    11/11/2011
    23
    11/11/2011
    24
    1. Bài này có cần sử dụng BĐTD không?
    2. Hình ảnh hoặc từ ngữ ở trung tâm đã hợp lí chưa?
    3. Cấu trúc BĐTD đã hợp lí chưa? Đã làm nổi bật được nội dung KT chưa?
    4. Màu sắc đã hợp lí chưa?
    5. Nhìn tổng thể có thu hút được sự chú ý của người đọc không?

    Chú ý

    11/11/2011
    25
    Hoạt động 1: Lập BĐTD
    Mở đầu bài học, GV có thể cho HS lập BĐTD theo nhóm với với các gợi ý liên quan đến chủ đề kiến thức của bài học
    Hoạt động 2: Báo cáo, thuyết minh về BĐTD.
    Hoạt động 3: Thảo luận, chỉnh sửa, hoàn thiện BĐTD
    Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng BĐTD hoàn chỉnh.

    II.3. Tổ chức dạy học với BĐTD

    II. Thiết kế BĐTD trong dạy học
    11/11/2011
    26
    11/11/2011
    27
    11/11/2011
    28
    11/11/2011
    29
    THAM KHẢO GIỜ DẠY CÓ SD BĐTD *
    11/11/2011
    30
    IV. Bản đồ tư duy trong việc lập kế hoạch
    Việc sử dụng BĐTD lập kế hoạch giúp: - Cán bộ chỉ đạo có cái nhìn tổng quát toàn bộ kế hoạch từ chỉ tiêu, phương hướng, biện pháp,…
    - Dễ theo dõi quá trình thực hiện
    - Nhìn được tổng thể nên không bỏ sót việc
    - Dễ bổ sung thêm các chỉ tiêu, biện pháp,…so với việc viết kế hoạch theo cách thông thường thành các dòng chữ.
    11/11/2011
    31
    11/11/2011
    32
    V. BĐTD trong quản lý nhà trường
    BĐTD giúp:
    - Tiết kiệm thời gian báo cáo của Hiệu trưởng
    Nội dung họp ngắn gọn, góp phần khắc phục được ở một vài nơi còn kéo dài các cuộc họp.
    Nổi bật trọng tâm
    Chỉ rõ được các giải pháp chủ yếu
    Phát huy được các ý tưởng, sáng kiến trí tuệ tập thể của CB, GV qua việc phát triển thêm các nhánh
    11/11/2011
    33
    BĐTD giúp:
    - Cán bộ, GV cách ghi chép tóm tắt
    - Phát triển ý tưởng và triển khai nhanh chóng, sáng tạo những chỉ đạo, kế hoạch của Hiệu trưởng .
    V. BĐTD trong quản lý nhà trường
    11/11/2011
    34
    BĐTD giúp đổi mới việc họp tổ nhóm chuyên môn:
    - Phát huy được trí tuệ tập thể,
    - Cả tổ, nhóm tìm được các biện pháp, cách thức tổ chức DH các bài khó, bài ôn tập, ra đề kiểm tra,… một cách có hiệu quả nhất.
    V. BĐTD trong quản lý nhà trường
    11/11/2011
    35
    GIỚI THIỆU MỘT SỐ BĐTD VẼ TRÊN MÁY TÍNH VÀ VẼ TRÊN BẢNG, GIẤY, BÌA…
    11/11/2011
    36
    11/11/2011
    37
    11/11/2011
    38
    11/11/2011
    39
    11/11/2011
    40
    11/11/2011
    41
    11/11/2011
    42
    11/11/2011
    43
    11/11/2011
    44
    11/11/2011
    45
    Vận dụng
    Cán bộ quản lí giáo dục, GVCN có thể sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công việc.
    GV, HS có thể sử dụng BĐTD hệ thống hoá một vấn đề, một chủ đề, ôn tập kiến thức…
    HS hoạt động nhóm thông qua BĐTD trên lớp học, hoặc hoạt động cá thể, ôn luyện tập ở nhà…
    11/11/2011
    46
    11/11/2011
    47
    Sử dụng thành thạo và hiệu quả BĐTD trong DH sẽ mang lại nhiều kết quả tốt và đáng khích lệ trong phương thức HT của HS và PP giảng dạy của GV, có thể vận dụng nó cho các môn học ở trường PT và cho lập kế hoạch công tác QL.
    Học sinh sẽ học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy.
    Kết luận
    11/11/2011
    48
    Hình thành thói quen tư duy bằng BĐTD.
    Việc sử dụng BĐTD giúp:
    Cán bộ QL có cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề
    GV đổi mới PPDH
    HS học tập tích cực đó chính là một trong những cách làm thiết thực triển khai nội dung dạy học có hiệu quả - một trong năm nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động .

    Kết luận
    11/11/2011
    49
    Bài tập thực hành (45 phút)
    Đề nghị mỗi đ/c thiết kế một bản đồ tư duy (trên giấy bìa hoặc phần mềm) lập kế hoạch công tác, hoặc triển khai một ý tưởng hoặc một bài dạy học theo chuyên môn của mình.
    11/11/2011
    50
    XIN TRÂN TRỌNG CÁM ƠN !
     
    Gửi ý kiến